TOP 9 Tóm tắt tác phẩm Bài tập làm văn (René Goscinny) - Ngữ văn 6

Tóm tắt tác phẩm Bài tập làm văn Ngữ văn 6 bộ kết nối tri thức đầy đủ, chi tiết, hay nhất nhằm giúp các học sinh nắm được ý chính của văn bản. Dưới đây là trọn bộ tài liệu gồm các đoạn văn tóm tắt nội dung chính tác phẩm Bài tập làm văn lớp 6 mời các bạn cùng tham khảo.

Tóm tắt tác phẩm Bài tập làm văn

Tóm tắt tác phẩm Bài tập làm văn - Mẫu 1

                            Bài tập làm văn - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri  thức

Bằng nghệ thuật tự sự đặc sắc mang lại tiếng cười vui vẻ, triết lí sâu sắc, tác phẩm kể lại câu chuyện vui vẻ về việc hai người cùng muốn giúp Ni-cô-la làm văn kể về người bạn thân nhất nhưng vì mâu thuẫn mà không thể thực hiện được. Qua bài, Ni-cô-la nhận ra, bài văn mình phải tự viết thì mới có cá tính và độc đáo được. 

Tóm tắt tác phẩm Bài tập làm văn - Mẫu 2

Ni-cô-la có bài tập làm văn miêu tả người bạn thân nhất của mình và cậu muốn bố giúp mình. Khi bố cùng cậu lập dàn ý, bố yêu cầu cậu chọn một người bạn thân nhất và các đức tính Ni-cô-la thích ở nó. Sau khi Ni-cô-la kể một hàng loạt các cậu bạn của mình thì ông hàng xóm Blê-đúc xuất hiện và muốn giúp cùng. Thế nhưng bố cậu và ông hàng xóm cãi nhau thế là cậu tự hoàn thành bài tập một mình.

Tóm tắt tác phẩm Bài tập làm văn - Mẫu 3

Tôi nhờ bố mình làm hộ bài tập làm văn với đầu bài là “Tình bạn” – hãy miêu tả người bạn thân nhất của em. Khi hai bố con đang làm bài thì ông Blê – đúc đến ông là hàng xóm và ông rất muốn cùng bố giúp tôi làm bài văn để đạt được điểm cao. Vì ông nghĩ hai người cùng làm chắc chắn sẽ nhanh hơn. Bố tôi không đồng ý để ông Blê – đúc làm bài văn của tôi giữa hai người đã cãi nhau rất to. Và tôi quyết định sẽ tự làm bài văn của mình một mình. Kết quả bài kiểm tra đó đạt điểm rất cao. Nhưng bố và ông Blê – đúc không còn nói chuyện với nhau nữa.

Bài tập làm văn (trang 46) - Tiếng Việt 3 tập 1

Tóm tắt tác phẩm Bài tập làm văn - Mẫu 4

Cô giáo đã ra cho nhân vật tôi một bài tập làm văn, yêu cầu miêu tả người bạn thân nhất của em. Bố bảo tôi hãy chọn ra một đứa bạn thân nhất và ghi ra những đức tính tốt của nó, rồi lập dàn ý thì viết bài văn sẽ rất dễ. Tôi liệt kê ra một đống đứa bạn thân và những đặc điểm của nó. Bất chợt, ông hàng xóm Blê-đúc sang rủ bố chơi cờ. Bố từ chối vì đang giúp tôi làm bài. Rồi ông Blê-đúc và bố không ai chịu ai, tranh nhau làm bài tập của tôi. Cuối cùng tôi quyết định tự làm. Kết quả là bài văn của tôi được điểm rất cao và được cô giáo khen, chỉ có điều sau đó bố và ông Blê-đúc không nói chuyện với nhau nữa. 

Tóm tắt tác phẩm Bài tập làm văn - Mẫu 5

Ni-cô-la có một bài tập làm văn. Khi bố đi làm về, cậu đã nhờ bố giúp đỡ. Đề bài là miêu tả về người bạn thân nhất. Người bố đã hỏi xem ai là người bạn thân nhất của Ni-cô-la. Cậu đã kể ra hàng loại cái tên như An-xe-xtơ, Giơ- phroa, Ơt-đơ, Ruy-phut, Me-xăng, Gioa-chim. Điều đó khiến cho người bố cảm thấy khó xử. Trong lúc đó, người hàng xóm thích gây sự với bố là ông Blê-đúc sang chơi, và cũng muốn giúp Ni-cô-la làm văn. Nhưng người bố, vốn không thích tỏ ra không hài lòng. Họ bắt đầu cãi nhau, và người bố vô tình vẩy mực vào ca-vát củ ông Blê-đúc. Cuối cùng, Ni-cô-la nhận ra bài tập làm văn của mình thì nên tự làm. Đến khi trả bài, cậu đã được điểm rất cao. Nhưng từ bài tập làm văn tình bạn, ông Blê-đúc và bố không nói chuyện với nhau nữa.

Tóm tắt Bài tập làm văn hay, ngắn gọn (ảnh 2)

Tóm tắt tác phẩm Bài tập làm văn - Mẫu 6

Cậu bé Ni-cô-la nhờ bố hướng dẫn bài tập làm văn. Đề bài là tình bạn - hãy miêu tả người bạn thân nhất của em. Khi hai bố con đang thảo luận thì ông Blê-đúc đến. Ông đề nghị được giúp Ni-cô-la làm bài văn. Vì ông nghĩ hai người cùng làm chắc chắn sẽ nhanh hơn. Nhưng người bố - vốn không ưa ông Blê-đúc đã không đồng ý. Họ cãi nhau một trận. Và Ni-cô-la quyết nhận ra bài tập làm văn của mình thì nên tự làm. Kết quả bài kiểm tra đó đạt điểm rất cao. Nhưng bố và ông Blê-đúc không còn nói chuyện với nhau nữa.

Tóm tắt tác phẩm Bài tập làm văn - Mẫu 7

Người bố đi làm về, than thở về một ngày làm việc mệt nhọc. Nhưng Ni-cô-la đã nói với bố rằng, ông phải giúp cậu làm bài tập. Người bố đã đồng ý, và hai bố con bắt đầu thảo luận về đề văn. Đầu bài là tình bạn, hãy miêu tả người bạn thân nhất của em. Người bố đã hỏi xem ai là người bạn thân nhất của Ni-cô-la. Cậu đã kể ra hàng loại cái tên như An-xe-xtơ, Giơ- phroa, Ơt-đơ, Ruy-phut, Me-xăng, Gioa-chim. Điều đó khiến cho người bố nói rằng sẽ khó khăn đây. Trong lúc đó, người hàng xóm vốn thích gây sự với bố là ông Blê-đúc sang chơi. Sau khi biết chuyện, ông cũng muốn giúp Ni-cô-la làm văn vì cho rằng hai người giúp thì sẽ nhanh hơn. Họ bắt đầu cãi nhau, và người bố vô tình vẩy mực vào ca-vát củ ông Blê-đúc. Cuối cùng, Ni-cô-la nhận ra bài tập làm văn của mình thì nên tự làm. Khi trả bài, cậu đã được điểm rất cao. Nhưng từ bài tập làm văn tình bạn, ông Blê-đúc và bố không nói chuyện với nhau nữa.

Tác giả - Tác phẩm Bài tập làm văn

Tác giả

                                Bài tập làm văn - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri  thức

1. Tiểu sử

- René Goscinny (sinh ngày 14 tháng 8 năm 1926, mất ngày 5 tháng 11 năm 1977) là một nhà văn và biên kịch truyện tranh người Pháp. 

- Ông được coi là người đi tiên phong trong nghề biên kịch nội dung cho truyện tranh ở Pháp vốn trước đó chưa từng tồn tại.

2. Sự nghiệp

- Tác phẩm tiêu biểu:  Astérix (Albert Uderzo minh họa), Lucky Luke (Morris minh họa), Iznogoud (Jean Tabary minh họa).

- René Goscinny được coi là một trong những tác giả truyện tranh Pháp nổi tiếng nhất và cũng là một trong những nhà văn Pháp được biết tới nhiều nhất trên thế giới với khoảng 500 triệu ấn bản đã được lưu hành bằng nhiều thứ tiếng. 

Tác phẩm

1. Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

Trích từ Trích Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể, NXB Hội nhà văn và Nhã Nam, Hà Nội, 2016.

b. Bố cục: 4 phần

- Đoạn 1 (Từ đầu đến “giúp tôi làm bài tập”): Giới thiệu về gia đình mình và bài tập cần nhờ bố.

- Đoạn 2 (Tiếp theo đến “hơn là bố tưởng rồi đấy, bố nói”): Cậu bé nhờ bố giúp bài tập làm văn.

- Đoạn 3 (Tiếp theo đến “Ông Blê-đúc rất tức giận”): Cuộc tranh luận giữa hai người lớn.

- Đoạn 4: Còn lại (Kết quả và bài học rút ra cho cậu bé).

c. Thể loại: truyện ngắn.

d. Phương thức biểu đạt: tự sự.

2. Giá trị nội dung và nghệ thuật

a. Giá trị nội dung

Tác phẩm là câu chuyện vui vẻ về việc hai người cùng muốn giúp Ni-cô-la làm văn kể về người bạn thân nhất nhưng vì mâu thuẫn mà không thể thực hiện được. Qua bài, Ni-cô-la nhận ra, bài văn mình phải tự viết thì mới có cá tính và độc đáo được.

b. Giá trị nghệ thuật

Nghệ thuật tự sự đặc sắc mang lại tiếng cười vui vẻ, triết lí sâu sắc.

 

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!