TOP 50 Dàn ý Tả hoạt động của một em bé đang tuổi tập nói, tập đi lớp 5 (2024) SIÊU HAY

Dưới đây là TOP 50 Dàn ý Tả hoạt động của một em bé đang tuổi tập nói, tập đi lớp 5 hay nhất hướng dẫn chi tiết, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, giúp cải thiện khả năng viết văn của các em

Đề bài: Dàn ý Tả hoạt động của một em bé đang tuổi tập nói, tập đi

Dàn ý Tả hoạt động của một em bé đang tuổi tập nói, tập đi

Dàn ý mẫu 1

14 Bài văn Tả một em bé đang tuổi tập nói, tập đi hay nhất | Tập làm văn  lớp 5

a) Mở bài: Giới thiệu về em bé mà em muốn tả hoạt động (em gái/ em trai, em họ, em bé hàng xóm, em bé gặp được trên đường đi…)

b) Thân bài:

- Miêu tả chung ngoại hình của em bé:

  • Em bé năm nay bao nhiêu tháng tuổi?
  • Chiều cao và cân nặng của em? Tổng thể thân hình của em có đặc điểm gì?
  • Làn da của em bé có màu sắc gì? Khi chạm vào có cảm giác ra sao?
  • Em bé có tóc và răng nhiều chưa? Có gì khác so với người lớn hoặc so với em bé lúc mới sinh?
  • Trang phục của em bé là gì? Có đáng yêu không?

- Miêu tả hoạt động của em bé: Hằng ngày, em bé thường làm gì? (chơi với mẹ, ăn cháo, ngủ, chơi đồ chơi, tập nói tập đi…)

  • Khi chơi với người khác: Em thích chơi trò gì/ món đồ chơi gì nhất? Khi chơi rất vui, em ấy sẽ có biểu hiện như thế nào? Cười ra sao?
  • Khi ăn: Em ấy thích món gì và ghét món gì? Nếu gặp món mình không thích em ấy sẽ làm gì? Mọi người phải dỗ dành như thế nào thì bé mới ăn?
  • Khi ngủ: Em bé có dễ ngủ không? Có cần phải ru thì mới ngủ không? Em có dễ tỉnh giấc và quấy khóc khi mới dậy không?
  • Khi tập nói: Em bé đã nói được những từ gì? Ai là người tập nói với em? Em tập nói với biểu hiện như thế nào? Có vui vẻ không?
  • Khi tập đi: Em bé tập đi với ai, bằng cách nào? Khi vấp ngã em bé có biểu hiện ra sao? Mọi người cổ vũ em tiếp tục tập đi bằng cách nào?

c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho em bé đang độ tuổi tập nói tập đi vừa miêu tả.

Dàn ý mẫu 2

a. Mở bài: Giới thiệu em bé mà em muốn miêu tả

b. Thân bài:

- Miêu tả em bé:

  • Em bé tên là gì? Hiện được bao nhiêu tuổi hoặc tháng tuổi? Có mối quan hệ gì với em?
  • Làn da em bé có màu gì? Khi chạm vào có cảm giác như thế nào?
  • Mái tóc của em như thế nào? Màu sắc và độ dày ra sao?
  • Bàn tay, bàn chân của em bé to như thế nào? Khiến em liên tưởng đến đồ vật gì?
    Đôi mắt, cái miệng, cái răng của em như thế nào? Có gì khác người lớn không?
  • Trang phục của em bé là gì? Khi cầm những món đồ đó trên tay em có suy nghĩ gì?

- Tả hoạt động của em bé:

  • Hằng ngày, em bé dành nhiều thời gian để làm gì?
  • Món ăn của em bé là gì? Em bé có cần người đút cho không?
  • Em bé đang độ tập đi/ tập nói/ tập viết? Ai là người dạy em bé làm các hoạt động ấy? Khi làm các hoạt động ấy em bé có biểu cảm như thế này, tay chân hành động ra sao?
  • Em bé thích nhất là món đồ chơi nào? Khi chơi em bé sẽ có biểu cảm ra sao?

c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho em bé.

Dàn ý mẫu 3

1. Mở bài: Giới thiệu em bé định tả.

2. Thân bài

- Tả bao quát:

  • Em bé bao nhiêu tuổi?
  • Em bé là bé trai hay bé gái?
  • Tên em bé là gì?

- Tả chi tiết:

+ Ngoại hình:

    • Gương mặt: bầu bĩnh, đáng yêu, hai má ửng đỏ.
    • Đôi mắt: long lanh, to tròn.
    • Miệng: như nụ hồng chúm chím, khi cười để lộ má núm đồng tiền vô cùng dễ mến.
    • Quần áo: bé mặc một chiếc áo dài truyền thống.

+ Tính tình:

    • Bé rất hay cười.
    • Em rất ngoan, ai bế cũng được.
    • Gặp ai bé cũng vẫy vẫy tay ra vẻ chào.
    • Em rất thích kẹo, nhìn thấy kẹp là chạy ngay tới xin.
    • Được ai thơm má bé đều quay lại mở to đôi mắt rồi vẫy tay tỏ vẻ vui mừng.

+ Hoạt động:

    • Đang tuổi tập nói nên thi thoảng bé phát ra những âm gọi non nớt: “mẹ…mẹ”
    • Bé mới biết đi nên thi thoảng còn hay ngã, cần người lớn phải dắt.
    • Dáng bé bước đi nghiêng ngả trông rất đáng yêu.
    • Thi thoảng đi mệt bé lại ngồi phịch xuống đất, huơ huơ tay đòi mẹ ra bế.
    • Tay chân bé lúc nào cũng hoạt động, dường như bé không thể ngồi im được.

- Kể lại kỉ niệm/ ấn tượng về em bé

  • Bé cố gắng mang hộp kẹo đến cho mẹ dù ngã mấy lần khiến ai cũng phải phì cười vì quá đỗi đáng yêu.

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về bé.

Dàn ý mẫu 4

Top 20 Bài văn tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi (lớp 5) hay nhất -  Alltop.vn

1. Mở bài: Giới thiệu đối tượng được miêu tả

Mẫu: Như nhiều người khác, em rất thích trẻ con, đặc biệt thích ngắm nhìn chúng lúc tuổi tập đi tập nói. Nhà em có bé Hà là em gái bên ngoại của em, năm nay vừa tròn mười hai tháng tuổi, cũng là độ tuổi tập đi tập nói. Bé rất đáng yêu và cả nhà ai cũng thương bé.

2. Thân bài

a. Tả hình dáng của em bé

  • Dáng bé bụ bẫm, chân tay có những ngấn nhìn rất dễ thương.
  • Da bé trắng hồng, mịn màng, sờ vào rất thích.
  • Khuôn mặt tròn trịa, nổi bật với đôi mắt đen láy to tròn, hàng mi dài cong vút.
  • Hai má phúng phính như hai chiếc bánh bao, khi bé cười rộ lên thì có đôi lúm đồng tiền xinh xắn.
  • Tóc bé chưa dài mà chỉ lưa thưa như ngọn cỏ non mới nhú đất.
  • Đôi môi hồng hào, lúc nào cũng chúm chím như bông hoa đào hồng thắm.

b. Tả tính cách, hoạt động

  • Còn nhỏ nhưng ít khi quấy khóc, rất biết vâng lời.
  • Giọng nói chưa rõ ràng mà hơi ngọng nghịu.
  • Tính hiếu động, thích chạy nhảy nô đùa.
  • Khi bé tập đi, hai tay bám vào thành cũi hoặc níu tay cha mẹ để đứng vững.
  • Đôi chân mập mạp lẫm chẫm những bước đi nhỏ.
  • Dáng đi nghiêng ngả như sắp ngã, vẫn còn chưa vững vàng.
  • Cha mẹ thường đỡ bé đi một đoạn rồi từ từ buông tay ra cho bé tự đi. Khi những bước đi vững hơn thì cha mẹ bé thường hay gọi bé từ xa, thế là bé con lại đứng lên chập choạng những bước chạy nghiêng ngả rồi ngã xòa vào lòng cha mẹ.
  • Độ tuổi hiếu kì nên thấy người lớn nói chuyện cũng dỏng tai nghe, thỉnh thoảng còn bập bẹ nói theo nhưng chẳng thành được chữ gì cả.
  • Bây giờ bé mới đang bập bẹ gọi “mẹ”, lúc thì lại hét lên tiếng “pa pa” nghe vui tai. Cha mẹ bé còn dạy cho bé nói chữ “Ạ” mỗi khi gặp người lớn tuổi, nên khi chào hỏi người lớn bé đều khoảnh tay, lúc lắc chiếc đầu nói “Ạ ạ" nhìn rất dễ thương.
  • Thích chơi với gấu bông nhưng lại cả thèm chóng chán, chơi được một lúc là lại chán ngay.

3. Kết bài: Nêu cảm nhận của em về bé.

Mẫu: Dù không phải em gái ruột nhưng em và gia đình thường xuyên sang nhà ngoại để thăm và chơi với bé. Mùa hè em còn sang nhà ngoại một tuần liền để chơi và giúp cha mẹ bé dạy bé cách nói cách đi. Em rất yêu bé, đặc biệt là dáng vẻ đáng yêu của đứa trời ngây thơ đang tràn ngập hiếu kì với cuộc đời.

Dàn ý mẫu 5

1. Mở bài: Giới thiệu em bé định tả (Tên gì? Bé trai hay gái? Em bé đó có quan hệ gì với em?)

Mẫu: Bé Hà em gái của tôi, đến nay vừa tròn mười hai tháng tuổi, cái tuổi tập nói, tập đi, thật là đáng yêu.

2. Thân bài:

a) Tả hình dáng của em bé:

  • Gương mặt bầu bĩnh, đòi mắt tròn đen láy, cái miệng chúm chím như nụ hoa...

b) Tả hoạt động, sở thích của em bé:

  • Hoạt động suốt ngày, nhất là hai tay của bé thấy vật gì cũng cầm nhưng chỉ một lát là vứt ngay.
  • Tay bám vào thành cũi tập đi, bước chân của bé lẫm chẫm, dáng đi nghiêng ngả, chưa vững vàng. Mẹ thường giữ cho bé đứng thắng rồi buông tay lùi ra xa. Đôi chân non nớt của bé chập choạng từng bước...
  • Đang tuổi tập nói nên bé thích nói lắm. Hay bập bẹ những tiếng ra, “mẹ” có lúc lại hét lên “pà pà” nghe thật vui tai.
  • Thích chơi búp bê, nhưng chỉ chơi một lúc là chán ngay.
  • Bé rất thích tắm, bé lấy hai tay đập vào nước, mắt nhắm tít lại, miệng cười toe toét.

3. Kết bài: Em rất yêu bé. Giúp bé tập đi, dạy bé tập nói. Mong bé mau lớn.

Dàn ý mẫu 6

Tả một em bé đang tuổi tập nói, tập đi (Dàn ý - 17 mẫu) - Tập làm văn lớp 5

1. Mở bài:

  • Bé Thu chỉ mới gần hai tuổi, còn đang tập nói tập đi, thật là đáng yêu.

2. Thân bài: Tả ngoại hình của bé kết hợp với tả hoạt động.

  • Gương mặt: bầu bĩnh, làn da trắng hồng, căng mịn.
  • Đôi mắt: tròn, đen láy và tròn xoe lúc nào cũng mở to nhìn mọi người, trông mới dễ thương làm sao.
  • Tập nói: Bé đang tập nói, giọng còn ngọng líu ngọng lịu.
  • Cái miệng: chúm chím như một nụ hoa bập bẹ: ba..., ba ... hoặc ma..., ma... cũng đủ làm cho ba má và cả nhà thích thú cười vui.
  • Bé có một vũ khí rất lợi hại: đó là khóc. Vòi gì không được khóc toáng lên, ngồi bệt xuống đất đạp chân đành đạch; những giọt nước mắt lán dài trên đôi má bầu bĩnh; được chiều theo ý, cô nàng liền nhoẻn miệng cười, nét mặt ngây thơ tươi tắn ngay như chưa khóc bao giờ.
  • Tập đi: Muốn bé tập đi mẹ thường giữ cho bé đứng thẳng rồi buông tay lùi ra xa, vỗ tay gọi bé đến. Bé cười toe toét, để lộ hai chiếc răng cửa như răng thỏ. Đôi chân non nớt của bé chập choạng từng bước; đến đủ gần, bé liền nhoài tới, đôi tay mũm mĩm nổi rõ những ngấn. Mẹ đỡ vội, bồng lên vừa khen vừa hôn hít, nựng nịu, bé cười nắc nẻ sung sướng.

3. Kết bài:

Mẫu: Mặc dù đôi lúc cô nàng lạm dụng vũ khí đặc biệt khiến em bực mình nhưng Bé Thu quá non nớt, quá ngây thơ nên em vẫn rất thương bé. Còn với ba má thì khỏi nói: cô nàng được cưng như trứng, hứng như hoa ấy.

Xem thêm một số bài văn mẫu hay khác:

TOP 10 Đoạn văn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức (2024) SIÊU HAY

TOP 30 Bài văn Tả bố em đang làm việc (2024) SIÊU HAY

TOP 50 Dàn ý Tả bố lớp 5 (2024) SIÊU HAY

TOP 50 Bài văn tả thầy giáo Ngắn gọn lớp 5 (2024) SIÊU HAY

TOP 50 Dàn ý Tả mẹ em đang nấu cơm (2024) SIÊU HAY

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!