TOP 10 Dàn ý tả cảnh sinh hoạt (2024) SIÊU HAY

Dưới đây là TOP 10 Dàn ý tả cảnh sinh hoạt hay nhất hướng dẫn chi tiết cho học sinh tham khảo, giúp cải thiện khả năng viết văn. Mời các em tham khảo:

Dàn ý tả cảnh sinh hoạt

Dàn ý chung

1. Mở bài

Giới thiệu về cảnh sinh hoạt sẽ được tả.

2. Thân bài

  • Tả bao quát khung cảnh sinh và ấn tượng chung về cảnh sinh hoạt.
  • Tả cụ thể cảnh sinh hoạt theo trình tự thời gian, hoạt động cụ thể của những người tham gia.
  • Thể hiện cảm xúc khi quan sát, chứng kiến hoặc tham gia cảnh sinh hoạt.

3. Kết bài

Nêu suy nghĩ, đánh giá của người viết về cảnh sinh hoạt.

Dàn ý chi tiết

Dàn ý - Mẫu 1

Bài văn tả cảnh sinh hoạt - Văn 6 (15 mẫu)

1. Mở bài

Giới thiệu khái quát về cảnh sum họp của gia đình em (thời gian, địa điểm).

2. Thân bài

  • Công việc chuẩn bị: Dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đồ ăn…
  • Diễn biến buổi sum họp: Ăn cơm, xem vô tuyến, trò chuyện…
  • Tâm trạng của các thành viên trong gia đình: vui vẻ, hạnh phúc…
  • Không khí buổi sum họp: ấm cúng, thân mật…

3. Kết bài

Suy nghĩ về buổi sum họp của gia đình, tình cảm dành cho người thân.

Dàn ý - Mẫu 2

a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn miêu tả: cảnh sinh hoạt ngày Tết.

Gợi ý: Em có thể chọn một trong các khoảnh khắc để miêu tả lại khoảnh khắc sinh hoạt ngày tết, như: ngày cúng tất niên, đêm giao thừa, lúc gói và nấu bánh chưng, lúc dọn dẹp nhà cửa, lúc đi chúc tết…

b) Thân bài: tả lại cảnh sinh hoạt ngày tết mà em đã chọn và giới thiệu ở mục mở bài:

  • Cảnh sinh hoạt ấy diễn ra theo thông lệ hẳng năm, hay lâu rồi mới có?
  • Thời tiết hôm đó như thế nào? Có phù hợp để thực hiện công việc cần làm không?
  • Có những ai cùng tham gia cảnh sinh hoạt này? Mọi người bao lâu mới được cùng nhau thực hiện một công việc như thế?
  • Bầu không khí lúc thực hiện cảnh sinh hoạt ra sao? Có vui vẻ, rôm rả không?
  • Quá trình thực hiện các công việc diễn ra như thế nào? Mỗi người sẽ làm công việc gì? Mọi người làm việc có vui vẻ không? Có nói chuyện lúc làm việc không?
  • Có điều gì bất ngờ, thú vị xảy ra trong lúc mọi người làm việc không?
  • Trong lúc gia đình em sinh hoạt, những gia đình khác có làm công việc giống gia đình em không? Điều đó tạo nên bầu không khí như thế nào?

c) Kết bài:

  • Kết quả của buổi sinh hoạt đó là gì? Cảm xúc của mọi người ra sao?
  • Ý nghĩa của hoạt động đã được thực hiện trong buổi sinh hoạt?
  • Cảm nghĩ của em về những lúc sinh hoạt cùng gia đình ngày Tết như vậy?

Dàn ý - Mẫu 3

1. Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn tả.

Mẫu: Hằng nằm, cứ vào ngày 29 Tết, cả nhà em sẽ cùng nhau gói bánh chưng để đón Tết. Đó là hoạt động mà em yêu thích nhất và luôn mong chờ mỗi dịp xuân về.

2. Thân bài:

a) Tả bao quát cảnh sinh hoạt:

  • Thời tiết ngày hôm ấy như thế nào? (bầu trời, gió, ánh nắng, nhiệt độ…) → Có tuyệt vời, phù hợp với hoạt động sẽ xảy ra không?
  • Không khí trong gia đình em như thế nào? Mọi người có hồi hộp, hào hứng với hoạt động sắp xảy ra không? Mọi người có bàn tán và chuẩn bị cho hoạt động ấy từ sớm không?

b) Tả chi tiết diễn biến hoạt động đó theo trình tự thời gian. Chú ý miêu tả cảm xúc của mọi người khi tham gia hoạt động:

- Khâu chuẩn bị nguyên liệu:

  • Mọi người phân công nhau đi mua nguyên liệu, sửa soạn chỗ ngồi gói bánh như thế nào?
  • Không khí có ồn ào, rộn ràng không?

- Khâu gói bánh:

  • Ai là người gói bánh chính? Những việc lặt vặt như cắt lá, buộc dây, xếp bánh là do ai làm? Em đảm nhận nhiệm vụ gì?
  • Trong quá trình gói bánh, mọi người có trò chuyện không? Nội dung cuộc trò chuyện là gì?
  • Không khí gia đình lúc cùng nhau gói bánh ra sao? Cảm xúc của em lúc đó?

- Khâu nấu bánh và dọn dẹp:

  • Ai là người đem bánh đi nấu? Còn ai là người dọn dẹp chỗ gói bánh?
  • Khi đang luộc bánh thì mọi người làm gì? Có cùng nhau trông nồi bánh chưng không?
  • Lúc cùng trông nồi bánh chưng thì mọi người làm gì? Có vui vẻ không? Có tổ chức trò chơi gì lúc đó không? Có mở nhạc Tết không?

3. Kết bài: Cảm xúc, cảm nghĩ của em về khung cảnh sinh hoạt mình vừa kể lại.

Dàn ý - Mẫu 4

a. Mở bài: Giới thiệu về cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả

  • Cảnh sinh hoạt đó là gì?
  • Cảnh sinh hoạt đó diễn ra ở đâu? Vào lúc nào?

b. Thân bài: Tả cảnh sinh hoạt:

- Tả bao quát về không gian, bối cảnh nơi diễn ra cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả:

  • Thời tiết, bầu trời
  • Cây cối, hoa cỏ
  • Nhà cửa, đường phố, hàng quán
  • Con người

- Tả chi tiết một số hình ảnh nổi bật ở cự li gần:

  • Các sự vật khi quan sát gần có đặc điểm gì? (bàn ghế, bức tường, cây cối, nét mặt con người…)
  • Khi tiến lại gần, em có cảm giác như thế nào với các hoạt động đang diễn ra?
  • Em có muốn được tham gia vào khung cảnh sinh hoạt đó không?

- Tả sự thay đổi của sự vật trong cảnh sinh hoạt theo thời gian:

  • Thời tiết, cây cối, cảnh vật… có gì thay đổi từ khi em bắt đầu quan sát
  • Hành động, biểu cảm, câu chuyện… của con người trong lúc sinh hoạt có gì thay đổi?

c. Kết bài: Phát biểu cảm nghĩ hoặc nêu ấn tượng chung của em về cảnh sinh hoạt.

Dàn ý - Mẫu 5

Cùng nhau tạo nên những khoảnh khắc hình ảnh gia đình quây quần bên nhau  hạnh phúc đong đầy

a. Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả.

Mẫu: Vào ngày 30/4 hằng năm, cả nhà em sẽ cùng nhau quây quần, chuẩn bị một mâm cỗ thật thịnh soạn. Vừa là để thắp hương cho ông bà, tổ tiên, vừa là để gia đình cùng nhau chúc mừng ngày lễ lớn của dân tộc. Mà vui nhất trong ngày hôm đó, với em chính là khi mọi người tất bật sửa soạn cho mâm cỗ sao cho thật tươm tất.

b. Thân bài:

- Tả bao quát cảnh sinh hoạt:

  • Thời tiết: mát mẻ, nắng nhạt, có gió thổi vi vu
  • Không gian diễn ra cảnh sinh hoạt: căn bếp ở nhà bà ngoại và sân, giếng ở cạnh bếp
  • Đặc điểm nơi diễn ra cảnh sinh hoạt: cũ kĩ nhưng sạch sẽ, gọn gàng, với nhiều dụng cụ nấu ăn, thức ăn bày ra khắp nơi để chuẩn bị nấu cỗ
  • Người tham gia cảnh sinh hoạt: các cô, các bác, các anh chị với trang phục gọn gàng, giản dị

- Tả chi tiết cảnh sinh hoạt (theo dòng thời gian):

  • Chuẩn bị: các dì ra chợ mua thêm đồ, các bác mổ lợn và gà, các anh chị rửa chén bát cất trong tủ…
  • Nấu cỗ: mỗi người một tay từ cắt, nấu, bày biện đủ các món, ai cũng bận rộn
  • Sắp xếp bày biện thành các mâm: kính cẩn, cẩn thận, thành kính
  • Dọn dẹp: chia sẻ với nhau, người rửa bát, người lau nhà

→ Mọi người không phân biệt trai, gái, già, trẻ, mà chia sẻ công việc với nhau, vừa làm vừa trò chuyện vui vẻ. Tuy vất vả nhưng không ai than trách nửa lời. Bầu không khí ấm cúng, thân thiết

c. Kết bài: Suy nghĩ, cảm nhận của em về cảnh sinh hoạt vừa tham gia

Mẫu: Em rất thích những khoảnh khắc như thế này. Mọi người tự tay chuẩn bị từ những chi tiết nhỏ nhất, để tạo nên mâm cỗ thịnh soạn bày lên bàn thờ tổ tiên. Đây cũng là dịp để mọi người được ngồi lại gần nhau, chia sẻ, tâm sự thân mật về những chuyện đã xảy ra. Chính bởi sự vất vả trong lúc cùng nhau nấu cỗ, sự san sẻ cho nhau khi làm việc, mà mọi người trở nên thân thiết với nhau hơn, và mâm cỗ cũng trở nên thơm ngon hơn rất nhiều.

Dàn ý - Mẫu 6

a. Mở bài: Giới thiệu về cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả

- Cảnh sinh hoạt đó là gì?

- Cảnh sinh hoạt đó diễn ra ở đâu? Vào lúc nào?

b. Thân bài: Tả cảnh sinh hoạt:

- Tả bao quát về không gian, bối cảnh nơi diễn ra cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả:

+ Thời tiết, bầu trời

+ Cây cối, hoa cỏ

+ Nhà cửa, đường phố, hàng quán

+ Con người

- Tả chi tiết một số hình ảnh nổi bật ở cự li gần:

+ Các sự vật khi quan sát gần có đặc điểm gì? (bàn ghế, bức tường, cây cối, nét mặt con người…)

+ Khi tiến lại gần, em có cảm giác như thế nào với các hoạt động đang diễn ra?

+ Em có muốn được tham gia vào khung cảnh sinh hoạt đó không?

- Tả sự thay đổi của sự vật trong cảnh sinh hoạt theo thời gian:

+ Thời tiết, cây cối, cảnh vật… có gì thay đổi từ khi em bắt đầu quan sát

+ Hành động, biểu cảm, câu chuyện… của con người trong lúc sinh hoạt có gì thay đổi?

c. Kết bài: Phát biểu cảm nghĩ hoặc nêu ấn tượng chung của em về cảnh sinh hoạt.

Dàn ý - Mẫu 7

9 Bài văn Kể lại một buổi sinh hoạt lớp em hay nhất

1. Mở bài

giới thiệu về buổi sinh hoạt của lớp em

Hàng tuần, đều đặn vào thứ 6 cả lớp sẽ cùng nhau sinh hoạt để điểm lại những điều đã làm được và chưa làm được trong tuần học vừa qua. 

2. Thân bài

  • Diễn biến của buổi sinh hoạt
  • Đầu tiên, cán bộ lớp và tổ trưởng mỗi tổ sẽ cùng nhau báo cáo về thành tích học tập của các thành viên trong lớp, trong tổ. 
  • Lớp trưởng có nhiệm vụ tổng kết lại các điểm chính và thông báo cho các bạn trong lớp những kế hoạch cần thực hiện trong tuần học tới.
  • Sau khi các cán bộ lớp đã làm xong nhiệm vụ của mình, đến lượt cô giáo chủ nhiệm nhận xét
  • Trong tuần qua những bạn có thành tích tốt sẽ được cô giáo biểu dương khen ngợi còn những bạn còn mắc lỗi sẽ bị phê bình trước toàn lớp và có những hình thức kỷ luật đối với những bạn đó.
  • Cô giáo cũng nói qua về những điều cần làm để cố gắng hơn, chuẩn bị đến kỳ thi cuối kì cô yêu cầu các bạn cố gắng học và chú ý tập trung nhiều hơn nữa.

3. Kết bài

Một buổi sinh hoạt tuy ngắn nhưng đã để lại trong mỗi bạn học sinh rất nhiều điều đáng để suy ngẫm và cố gắng thật nhiều. 

Xem thêm một số bài văn mẫu hay khác:

TOP 20 bài dàn ý tả quang cảnh trường trước buổi học 2024 SIÊU HAY

Top 10 bài Dàn ý tả cánh đồng lúa chín 2024 SIÊU HAY

Top 20 bài Tả trường em năm cuối cấp 2024 SIÊU HAY

Top 20 bài tả cảnh buổi sáng trên quê hương em 2024 SIÊU HAY

Top 20 bài tả một chuyến đi chơi cùng trường 2024 SIÊU HAY

 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!