Soạn Những bậc đá chạm mây
Đọc: Những bậc đá chạm mây trang 114, 115
Khởi động
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 114 Câu hỏi: Kể về một người mà em cảm phục.
Cảm phục: có tình cảm kính trọng, yêu quý vì thấy được phẩm chất tốt đẹp của người khác.
Em suy nghĩ xem xung quanh mình có ai có phẩm chất tốt đẹp khiến em cảm thấy ngưỡng một không?
Trả lời:
Em rất cảm phục chị Lan. Chị Lan là hàng xóm nhà em. Nhà chị Lan có hoàn cảnh khó khăn. Bố chị bị bệnh, không thể đi làm được. Một mình mẹ của chị phải đi làm và nuôi cả gia đình. Chị Lan năm nay học lớp 9. Ngoài giờ đi học, chị Lan thường phụ mẹ làm nghề thủ công để kiếm thêm tiền. Dù khó khăn nhưng thành tích học tập của chị Lan rất tốt. Chị còn được đi thi học sinh giỏi huyện nữa. Em cảm thấy rất ngưỡng mộ và cần phải học tập chị Lan rất nhiều.
Bài đọc
a. Vì lên núi kiếm củi đỡ vất vả hơn đánh cá
b. Vì vùng biển gần đó thường xuyên có bão lớn
c. Vì thuyền bè, chài lưới của họ bị bão cuốn mất
Em đọc kĩ đoạn văn đầu tiên để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Người dân dưới chân núi Hồng Lĩnh xưa phải bỏ nghề đánh cá, lên núi kiếm củi vì thuyền bè, chài lưới của họ bị bão cuốn mất.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 115 Câu 2: Vì sao cố Đương có ý định ghép đá thành bậc thang lên núi?
Em đọc đoạn văn thứ 2 để tìm câu trả lời.
Trả lời:
Cố Đương có ý định ghép đá thành bậc thang lên núi vì ông thấy mọi người đi xa vất vả.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 115 Câu 3: Công việc làm đường của cố Đương diễn ra như thế nào?
Em đọc đoạn văn thứ 3 để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
- Ngày ngày, ông bạt đất, khiêng đá, ghép thành từng bậc hướng thẳng lên núi
- Công việc rất nặng nhọc
- Về sau có thêm nhiều người trong xóm cũng tình nguyện đến làm cùng
- Sau năm năm, cố Đương đã mở xong con đường ngắn nhất từ xóm lên núi Hồng Lĩnh.
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Hình ảnh “những bậc đá chạm mây” cho thấy việc làm của cố Đương vô cùng khó khăn, gian khổ nhưng bằng sự nỗ lực, không bỏ cuộc mà cố Đương đã hoàn thành được.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 115 Câu 5: Đóng vai một người dân trong xóm, giới thiệu về cố Đương.
Em dựa vào câu chuyện để đóng vai giới thiệu cố Đương
Trả lời:
Cố Đương tuy đã lớn tuổi nhưng lại không hề sợ khó khăn. Nhờ có cố Đương mà người dân trong xóm chúng tôi giờ đây có thể lên núi Hồng Lĩnh một cách dễ dàng. Chúng tôi rất biết ơn cố Đương.
Nội dung
Bài đọc kể về ông cố Đương. Nhờ có sự can đảm và quyết tâm của ông mà con đường từ xóm nhỏ lên núi Hồng Lĩnh được xây dựng.
Nói và nghe: Những bậc đá chạm mây trang 116
Em quan sát kĩ các bức tranh và nói về sự việc mà mỗi bức tranh thể hiện.
Trả lời:
- Tranh 1: Một trận bão cuốn phăng thuyền bè, chài lưới của người dân xóm nhỏ dưới chân núi Hồng Lĩnh.
- Tranh 2: Dân làng cùng rủ nhau lên núi kiếm củi đem xuống chợ bán. Bà con phải đi đường vòng rất xa vì sườn núi ở phía họ có vách dựng đứng.
- Tranh 3: Cố Đương quyết tìm con đường lên núi ngắn nhất. Ngày ngày, ông bạt đất, khiêng đá, ghép thành từng bậc hướng thẳng lên núi
- Tranh 4: Nhiều người trong xóm tình nguyện đến làm cùng cố Đương. Sau năm năm, con đường được mở thành công.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 116 Câu 2: Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh.
Em dựa vào bài tập 1 để hoàn thành bài tập.
Trả lời:
- Đoạn 1 – Tranh 1:
Ngày xưa, dưới chân núi Hồng Lĩnh có một xóm nhỏ, người dân sống bằng nghề đánh cá. Một ngày kia, một trận bão cuốn phăng thuyền bè, chài lưới của họ.
- Đoạn 2 – Tranh 2:
Dân làng chỉ còn cách lên núi kiếm củi đem xuống chợ bán. Sườn núi phía họ ở vách dựng đứng, bà con phải đi đường vòng rất xa
- Đoạn 3 – Tranh 3:
Trong xóm, có ông lão luôn sẵn lòng đương đầu với khó khăn, bất kể là việc của ai. Vì thế, mọi người gọi ông là cố Đương. Thấy mọi người đi xa vất vả, cố Đương một mình bám đá, leo cây, tìm con đường lên núi ngắn nhất. Ông bàn với bà con ghép đá thành bậc thang vượt núi. Ai cũng can ngăn, nhưng ông vẫn quyết tâm làm. Ngày ngày, ông bạt đất, khiêng đá ghép thành từng bậc hướng thẳng lên núi. Công việc biết bao nặng nhọc.
- Đoạn 4 – Tranh 4:
Về sau, nhiều người trong xóm cũng tình nguyện đến làm cùng. Sau năm năm, cố Đương đã mở được con đường ngắn nhất từ xóm lên núi Hồng Lĩnh. Con đường được ghép bằng đá khiến cho việc lên, xuống núi rất tiện. Cả xóm biết ơn cố Đương, tặng thêm cho ông một tên mới là cố Ghép, con đường vượt núi được gọi là Truông Ghép.
Viết: Những bậc đá chạm mây 116, 117
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 116 Câu 1: Nghe – viết:
Trả lời:
Em chủ động viết vào vở.
Chú ý:
- Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp
- Viết hoa tên riêng người
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 117 Câu 2: Làm bài tập a hoặc b.
a. Chọn ch hoặc tr thay cho ô vuông.
b. Quan sát tranh, tìm từ ngữ có tiếng chứa ăn hoặc ăng
Em lựa chọn 1 trong 2 bài tập để hoàn thiện
a. Em đọc kĩ đoạn thơ và điền ch/ tr thích hợp
b. Em quan sát kĩ bức tranh và tìm những từ chứa tiếng có vần ăn hoặc ăng.
Trả lời:
a.
Buổi sáng ó o Gà trống gọi đấy Mặt trời mau dậy Đỏ xinh câu chào |
Buổi trưa trên cao Mặt trời tung nắng Đùa cùng mây trắng Ú òa ú òa. |
Buổi chiều hiền hòa Dung dăng dung dẻ Mặt trời thỏ thẻ Chẳng về nhà đâu. (Theo My Linh) |
b.
- Những từ có tiếng chứa ăn: con rắn, thằn lằn, con trăn
- Những từ có tiếng chứa ăng: ánh nắng, hoa trắng
Em liên hệ thực tế để tìm thêm các từ ngữ.
Trả lời:
- Từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng ch: con chó, chim sẻ, chạy đua, chuồn chuồn, chào hỏi, chân tay, chính tả, bánh chưng, bún chả,…
- Từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng tr: cá trê, con trâu, tròn xoe, mặt trời, mặt trăng, trái cây, buổi trưa,…
- Từ ngữ chứa tiếng có vần ăn: chăn màn, khăn mặt, tập làm văn, bắn súng, văn phòng, ngựa vằn, dài ngắn,…
- Từ ngữ chứa tiếng có vần ăng: đóng băng, đường thẳng, mọc răng, mướp đắng, trắng tinh, dấu bằng, dấu nặng, canh măng,….
Em nhớ lại câu chuyện và kể cho người thân nghe điều em thích nhất.
Trả lời:
Hôm nay ở lớp con được học câu chuyện Những bậc đá chạm mây bố mẹ ạ. Con rất ngưỡng mộ sự dũng cảm, kiên trì của cố Đương. Nhờ có sự dũng cảm của ông mà người dân trong xóm nhỏ đã có một con đường đi lên núi Hồng Lĩnh ngắn nhất.
Bài giảng Tiếng Việt lớp 3 trang 112, 113 Bài 25: Những bậc đá chạm mây - Kết nối tri thức
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: