Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 7 trang 83 Tập 1
Bài giảng Soạn văn lớp 7 Tập 1 Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 83
Văn bản |
Nhân vật |
Chi tiết tiêu biểu |
Lí do lựa chọn |
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ |
Nhân vật “tôi” |
|
|
Nhân vật người bố |
|
|
|
Người thầy đầu tiên |
Nhân vật thầy Đuy-sen |
|
|
Nhân vật An-tự-nai |
|
|
Trả lời:
Văn bản |
Nhân vật |
Chi tiết tiêu biểu |
Lí do lựa chọn |
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ |
Nhân vật “tôi” |
Nhân vật tôi chia sẻ một bí mật cho mọi người |
Đây là bài học đúc kết được từ nhân vật sau một thời gian được chỉ dạy từ các trò chơi, bài học của bố, nó thể hiện được tình yêu thiên nhiên và tài năng của nhân vật. |
Nhân vật người bố |
Bố đã tặng và giải thích cho con về ý nghĩa của món quà |
Đây là bài học, là lời dạy ý nghĩa của người bố, nó cũng thể hiện được phẩm chất tốt đẹp và tình yêu thương con của người bố. |
|
Người thầy đầu tiên |
Nhân vật thầy Đuy-sen |
Thầy đã không quản khó khăn cõng các em nhỏ qua suối, đi chân không giày, tay làm liên tục ở khúc suối lạnh buốt |
Thể hiện tình yêu thương và hết mình với học trò của thầy Đuy-sen. |
Nhân vật An-tự-nai |
Cô bé đã giúp thầy công việc ở con suối, muốn thầy chính là anh của mình và học tập rất chăm chỉ. |
Thể hiện tình yêu thương, kính trọng của mình đối với thầy. |
Câu 2 (trang 84 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Chọn một nhân vật văn học em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Liệt kê một số chi tiết tiêu biểu được tác giả sử dụng để miêu tả nhân vật (kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin như gợi ý).
Hồ sơ nhân vật: Chú bé Hồng trong tác phẩm Trong lòng mẹ của tác giả Nguyên Hồng.
Cách miêu tả nhân vật |
Chi tiết trong tác phẩm |
Ngoại hình |
Nhân vật không được khắc họa ngoại hình trong văn bản. |
Hành động |
- Hồng khóc. Có khi chỉ là cay cay nơi khoé mắt, rồi lại có khi nước mắt đã ròng ròng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa đầm đìa ở cằm và ở cổ. - “Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ tôi. Tôi liền đuổi theo gọi bối rối : “Mợ ơi ! Mợ ơi ! Mợ ơi - “Xe chạy chầm chậm mẹ tôi cầm nón vẫy tôi mẹ tôi xoa đầu tôi hỏi, thì tôi oà lên khóc rồi cứ thế nức nở” - “lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng” |
Ngôn ngữ |
Ngôn ngữ tự nhiên, thân mật. |
Nội tâm |
- Trong cuộc đối thoại với người cô, Hồng đã thể hiện tình yêu thương, niềm tin của mình vào người: + Nhận ra ý nghĩ thâm độc trong giọng nói và nét cười rất kịch của cô tôi + Nhận ra mục đích của người cô: Biết rõ “nhắc đến mẹ tôi cô tôi chỉ gieo giắc vào đầu tôi những hoài nghi và khinh miệt để tôi ruồng rẫy mẹ tôi” + Người cô càng mỉa mai Hồng càng thương mẹ hơn. Một khao khát mãnh liệt trong suy nghĩ của Hồng đó là muốn những cổ tục đã đầy đọa mẹ thành một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ để vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi. - Niềm khát khao mong được gặp mẹ của Hồng trỗi dậy. - Cảm giác xấu hổ với đám bạn nếu đó không phải mẹ mình nhưng trên hết là sự tủi thân vì luôn mong ngóng mẹ. |
Mối quan hệ với các nhân vật khác |
- Với nhân vật bà cô là mối quan hệ bằng mặt nhưng không bằng lòng, cậu bé dù không thíc nhưng cư xử rất phải phép. - Với mẹ thì cậu luôn tha thiết nhớ mong từng ngày. |
Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về nhân vật |
Nhân vật tự kể. |
b. Từ bảng đã hoàn thành, hãy chỉ ra đặc điểm của nhân vật.
Trả lời:
- Chú bé Hồng đã sống trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm, mất mát trong gia đình.
- Bé Hồng yêu thương, kính trọng, có niềm tin mãnh liệt về người mẹ của mình.
- Chú bé Hồng có tình yêu thương mẹ vô cùng mãnh liệt.
Bài giảng Ngữ văn lớp 7 Tập 1 Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 83
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn khác:
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học