Sách bài tập Địa lý lớp 6 Bài mở đầu
- Ba kiến thức địa lí đã học ở lớp 4
- Ba kiến thức địa lí đã học ở lớp 5
Trả lời:
- Ba kiến thức địa lí đã học ở lớp 4
+ Thiên nhiên và con người Việt Nam.
+ Tỉ lệ bản đồ và phương hướng trên bản đồ.
+ Tranh ảnh và bảng số liệu.
- Ba kiến thức địa lí đã học ở lớp 5
+ Địa hình và khoáng sản Việt Nam.
+ Khí hậu Việt Nam.
+ Các dân tộc, phân bố dân cư nước ta.
- Ở Việt Nam
- Trên thế giới
Trả lời:
- Ở Việt Nam
+ Dân tộc và phân bố dân cư.
+ Sự phát triển của các ngành kinh tế.
+ Khí hậu của Việt Nam.
- Trên thế giới
+ Hiện tượng các mùa trong năm.
+ Địa Lí các quốc gia.
+ Thế giới động, thực vật và sự phân bố các đới cảnh quan.
Câu 3 trang 4 sách bài tập Địa Lí lớp 6: Lựa chọn đáp án đúng.
Các khái niệm địa lí cơ bản nào dưới đây không học ở lớp 6?
A. Các khái niệm địa lí chung về Trái Đất.
B. Các khái niệm về kinh tế Việt Nam.
C. Các khái niệm về các thành phần tự nhiên của Trái Đất.
D. Các khái niệm về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên.
Trả lời:
Chọn B.
SGK/98, lịch sử và địa lí 6 cơ bản.
Qua khai thác các hình đó các em sẽ rèn luyện được các kĩ năng gì của môn Địa Lí.
Qua khai thác các hình 1, 2, 3 SGK (trang 98 - 99), sẽ rèn luyện được các kĩ năng:
Trả lời:
- Hình 1: Kĩ năng quan sát và đọc sơ đồ.
- Hình 2: Kĩ năng đọc, phân tích, nhận xét biểu đồ.
- Hình 3: Kĩ năng sử dụng bản đồ.
“... Trông trời, trông đất, trông mây
Trông mưa, trông nắng, trong ngày, trông đêm…”
Theo em, ý nghĩa của đoạn ca dao là gì?
Trả lời:
Trông trời, trông đất, trông mây, trông mưa, trông gió có nghĩa là quan sát, theo dõi, trông nhìn trời, đất, lúa má ruộng đồng, sự biến đổi của thời tiết để chủ động tát nước chống hạn, tháo nước chống úng, bón phân, bắt sâu, làm cỏ... Chữ trông ở cuối câu thứ tư: trông ngày, trông đêm mang hàm nghĩa là phấp phỏng lo lắng, đợi chờ, trông mong, hy vọng. Nỗi lòng ấy diễn ra triền miên, liên tục suốt ngày đêm. Nhà nông xưa, nay có biết bao nỗi lo lắng, bao điều ngóng trông...
Câu 6 trang 5 sách bài tập Địa Lí lớp 6: Hãy nêu sự cần thiết của việc:
a) Tạo sự hứng thú trong khi học tập Địa Lí.
b) Nắm vững các khái niệm cơ bản và kĩ năng địa lí.
c) Gắn việc học tập Địa Lí với thực tế cuộc sống.
Trả lời:
Sự cần thiết của việc:
a) Tạo sự hứng thú trong khi học tập Địa Lí: việc học tập sẽ đạt hiệu quả cao.
b) Nắm vững các khái niệm cơ bản và kĩ năng địa lí: việc học tập đạt kết quả cao, tăng khả năng giải thích và ứng xử khi gặp các hiện tượng thiên nhiên trong thực tế.
c) Gắn việc học tập Địa Lí với thực tế cuộc sống: đạt kết quả cao trong học tập, nâng cao kiến thức và kĩ năng giải quyết vấn đề (vận dụng giải quyết các vấn đề tự nhiên trong cuộc sống hằng ngày).
Trả lời:
Một số điều lí thú mà em biết về tự nhiên và con người trên Trái Đất
- Vành đai lửa Thái Bình Dương trải dài trên nhiều quốc gia.
- Biển chết có độ muối cao, con người có thể nằm trên biển đọc báo.
- Một số hang động nổi tiếng, dài, cảnh quan kì vĩ ở nước ta (Động Phong Nha, Hang Sửng Sốt,…)
Trả lời:
Ví dụ chứng minh môn Địa Lí giúp em giải quyết một số vấn đề trong cuộc sống hằng ngày:
- Có hiểu biết về điều kiện tự nhiên (đất, khí hậu,...) của địa phương giúp hoạt động sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao (lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp).
- Hiểu biết về khí hậu địa phương giúp bản thân thích nghi và ứng xử phù hợp.
Xem thêm các bài giải SBT Địa lí 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 1: Hệ thống kinh, vĩ tuyến. Tọa độ địa lí
Bài 2: Bản đồ. Một số lưới kinh, vĩ tuyến. Phương hướng trên bản đồ
Bài 3: Tỉ lệ bản đồ. Tính khoảng cách thực tế dựa vào tỉ lệ bản đồ
Bài 4: Kí hiệu và bảng chú giải bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ