Giải Tin học 8 Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình
Giải Tin học 8 trang 96
Trả lời:
Trong mô tả thuật toán ta cần dùng cấu trúc lặp khi thể hiện một số lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần có thể biết trước hoặc không biết trước
Tình huống: Tính tổng các số từ 1 đến 10
1. Thể hiện trong Scratch cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp
Hoạt động trang 96 Tin học 8: Em hãy cho biết chương trình ở Hình 2 thực hiện điều gì?
Trả lời:
Chương trình ở Hình 2 thực hiện tính tổng các số từ 1 đến 30
2. Thể hiện trong Scratch cấu trúc lặp khi không biết trước số lần lặp
Trả lời:
1. Tạo phông nền mê cung
- Vào trang web https://www.mazegenerator.net/ tải hình ảnh mê cung dạng PNG xuống
- Tiến hành tải lên được phông nền như sau:
2. Các câu lệnh
Kết quả như sau
Giải Tin học 8 trang 98
Trả lời:
- Sử dụng vòng lặp với số lần lặp là 12
Kết quả thu được là
Trả lời:
Chương trình
Kết quả
Câu hỏi tự kiểm tra (trang 98)
Câu hỏi trang 98 Tin học 8: Trong các câu sau, những câu nào đúng trong Scratch?
1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.
2) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp.
3) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp để lặp đi lặp lại một lệnh.
4) Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic.
Trả lời:
Trong Scratch:
1. Đúng. Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán là: "Lặp lại vô hạn", "Lặp lại" và "Lặp từ ... đến ...". Các khối lệnh này được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần hoặc vô hạn.
2. Sai. Cấu trúc lặp có thể được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần nhất định, hoặc lặp lại vô hạn lần. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng biến để điều khiển số lần lặp.
3. Sai. Cấu trúc lặp trong Scratch không chỉ sử dụng để lặp lại một lệnh mà còn để lặp lại một đoạn mã bao gồm nhiều lệnh.
4. Đúng. Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic để xác định khi nào cần dừng vòng lặp. Ví dụ, điều kiện có thể là một biến đếm số lần lặp, một biểu thức so sánh hoặc một biểu thức logic phức tạp hơn.
Xem thêm lời giải bài tập SGK Tin học lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình
Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi