Giải Lịch sử 6 Bài 1: Lịch sử là gì?
Trả lời:
- “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”… Đó là 2 câu đầu của bài thơ lục bát “Lịch sử nước ta” của Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng tác vào năm 1942.
- Qua 2 câu thơ trên: Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn chúng ta trân trọng, học và hiểu về lịch sử nước nhà để:
+ Biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước.
+ Biết và hiểu được quá trình lao động, dựng nước và giữ nước của cha ông. Từ đó, hình thành ở chúng ta lòng biết ơn tổ tiên; trân trọng những gì mình đang có; ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp mà cha ông để lại.
Lời giải:
Sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 – 43) đã từng diễn ra trong quá khứ của dân tộc Việt Nam, do đó sự kiện này là lịch sử.
Câu hỏi trang 6 SGK Lịch sử 6: Lịch sử và môn Lịch sử là gì?
Lời giải:
Khái niệm lịch sử và môn lịch sử:
- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Môn Lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những hoạt động chính của con người trong quá khứ.
Lời giải:
- Sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình (2/9/1945), đã đánh dấu sự thắng lợi hoàn toàn của Cách mạng tháng Tám (1945), mở ra một kĩ nguyên mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam: kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
Câu hỏi trang 7 Lịch sử 6: Vì sao cần phải học môn Lịch sử?
Lời giải:
- Học lịch sử giúp chúng ta:
+ Biết được: cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước.
+ Biết và hiểu được quá trình lao động, dựng nước và giữ nước của cha ông.
+ Biết và hiểu được tiến trình phát triển của văn minh nhân loại.
+ Rút ra bài học kinh nghiệm từ quá khứ để phục vụ hiện tại và tương lai.
Câu hỏi trang 7 Lịch sử 6: Vì sao cần phải học môn Lịch sử?
Lời giải:
- Học lịch sử giúp chúng ta:
+ Biết được: cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước.
+ Biết và hiểu được quá trình lao động, dựng nước và giữ nước của cha ông.
+ Biết và hiểu được tiến trình phát triển của văn minh nhân loại.
+ Rút ra bài học kinh nghiệm từ quá khứ để phục vụ hiện tại và tương lai.
Câu hỏi trang 8 Lịch sử 6: Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
Lời giải:
Có thể biết và phục dựng lại lịch sử thông qua các tư liệu (được lưu giữ dưới nhiều dạng khác nhau, như: tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết…).
Lời giải:
- Phân loại:
+ Hình 1.8 thuộc loại hình tư liệu truyền miệng.
+ Hình 1.9 thuộc loại hình tư liệu hiện vật.
+ Hình 1.10 và 1.11 thuộc loại hình tư liệu chữ viết.
- Trong các hình 1.8 đến 1.11, tư liệu gốc là các tư liệu.
Câu hỏi trang 8 Lịch sử 6: Nêu ý nghĩa của các nguồn tư liệu lịch sử?
Lời giải:
- Tư liệu truyền miệng nếu khai thác đúng cách, có thể giúp chúng ta biết nhiều sự kiện lịch sử có giá trị.
- Tư liệu hiện vật có thể bổ sung hoặc kiểm chứng tính đúng đắn của các tư liệu chữ viết.
- Tư liệu chữ viết cung cấp nguồn sử liệu quý về các sự kiện lịch sử.
- Tư liệu gốc là nguồn tư liệu có giá trị cao nhất, xác thực nhất.
Lời giải:
- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Môn Lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những hoạt động chính của con người trong quá khứ.
- Có thể biết và phục dựng lại lịch sử thông qua các tư liệu.
Câu 3 trang 9 Lịch sử 6: Quan sát hình 1.12 dưới đây và cho biết:
- 3 thông tin mà em tìm hiểu được.
Lời giải:
- Hình 1.12 - Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa tại đảo Nam Yến (Khánh Hòa, Việt Nam) là tư liệu gốc – tồn tại dưới dạng tư liệu hiện vật.
- Các thông tin lịch sử có thể khai thác được từ hình 1.12:
+ Địa giới hành chính của quần đảo Trường Sa.
+ Lực lượng thực thi việc: thị sát nghiên cứu tại quần đảo Trường Sa.
+ Thời gian tiến hành việc: thị sát nghiên cứu quần đảo Trường Sa.
Lời giải:
- Các từ khóa trong đoạn trích thể hiện ý nghĩa của việc học lịch sử:
+ “những chuyện vẻ vang của tổ tiên”; “đánh Bắc dẹp Nam”; “yên dân trị nước”.
=> Ý nghĩa phản ánh: học lịch sử để biết và hiểu được quá trình lao động, dựng nước và giữ nước của cha ông.
+ “Dân ta là con Rồng cháu Tiên” => ý nghĩa phản ánh: học lịch sử để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước.
Xem thêm lời giải SGK Lịch sử lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Thời gian trong lịch sử
Bài 3: Nguồn gốc loài người
Bài 4: Xã hội nguyên thủy
Bài 5: Chuyển biến kinh tế - xã hội cuối thời nguyên thủy
Bài 6: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại