Giải SGK Địa lí 10 (Kết nối tri thức) Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Địa lí lớp 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Địa lí 10 Bài 35.

Giải Địa Lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn

Mở đầu trang 98 Địa Lí 10: Ngành bưu chính viễn thông trên thế giới có vai trò, đặc điểm như thế nào? Tình hình phát triển và phân bố của ngành này ra sao?

Lời giải:

* Vai trò

- Cung ứng và truyền tải thông tin, vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện.

- Hiện đại hoá, thay đổi cách thức tổ chức nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế phát triển.

- Bản thân bưu chính viễn thông cũng là ngành dịch vụ mang lại giá trị kinh tế cao.

* Đặc điểm

- Ngành bưu chính viễn thông bao gồm hai nhóm: bưu chính và viễn thông.

- Sản phẩm của bưu chính viễn thông là sự vận chuyển tin tức, bưu kiện, bưu phẩm,…

- Viễn thông sử dụng các phương tiện, thiết bị để cung ứng dịch vụ từ khoảng cách xa.

* Tình hình phát triển và phân bố

- Mạng lưới bưu cục không ngừng được mở rộng và nâng cấp. Nhiều dịch vụ mới có chất lượng cao ra đời.

- Viễn thông phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những hạ tầng cơ sở quan trọng nhất của nền kinh tế.

1. Vai trò, đặc điểm

Câu hỏi 1 trang 99 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 1, hãy trình bày vai trò và đặc điểm của bưu chính viễn thông.

Lời giải:

* Vai trò

- Với phát triển kinh tế

+ Cung ứng và truyền tải thông tin, vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện góp phần tăng năng suất lao động.

+ Hiện đại hoá, thay đổi cách thức tổ chức nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế phát triển.

+ Bản thân bưu chính viễn thông cũng là ngành dịch vụ mang lại giá trị kinh tế cao.

- Với các lĩnh vực khác

+ Đảm bảo giao lưu giữa các vùng, thúc đẩy quá trình hội nhập và toàn cầu hoá.

+ Tạo thuận lợi cho quản lý hành chính.

+ Nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần trong xã hội.

* Đặc điểm

- Ngành bưu chính viễn thông bao gồm hai nhóm: bưu chính (vận chuyển thư, bưu phẩm, bưu kiện, hàng hoá,...) và viễn thông (dịch vụ gửi, truyền, nhận và xử lí thông tin giữa các đối tượng sử dụng). 

- Sản phẩm của bưu chính viễn thông là sự vận chuyển tin tức, bưu kiện, bưu phẩm, truyền dẫn thông tin điện tử,... từ nơi gửi đến nơi nhận. 

- Viễn thông sử dụng các phương tiện, thiết bị để cung ứng dịch vụ từ các khoảng cách xa, không cần sự tiếp xúc giữa người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ.

- Sản phẩm có thể đánh giá thông qua khối lượng sản phẩm, dịch vụ đã thực hiện, như số lượng thư đã chuyển (kg), thời gian đàm thoại (phút),...

- Sự phát triển của bưu chính viễn thông trong tương lai phụ thuộc lớn vào sự phát triển của khoa học - công nghệ.

2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố

Câu hỏi 2 trang 99 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 2, hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của bưu chính viễn thông. Nêu ví dụ.

Lời giải:

- Trình độ phát triển kinh tế, mức sống dân cư ảnh hưởng tới quy mô và tốc độ phát triển bưu chính viễn thông.

- Sự phân bố các ngành kinh tế, phân bố dân cư và mạng lưới quần cư ảnh hưởng tới mật độ phân bố và sử dụng bưu chính viễn thông.

- Sự phát triển của khoa học công nghệ tác động đến chất lượng hoạt động và sự phát triển của bưu chính viễn thông.

3. Tình hình phát triển và phân bố

Câu hỏi trang 100 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 3 và hình 35, hãy trình bày tình hình phát triển và phân bố ngành bưu chính viễn thông trên thế giới.

Dựa vào thông tin trong mục 3 và hình 35, hãy trình bày tình hình phát triển

Trả lời:

- Bưu chính

+ Gồm các dịch vụ vận chuyển thư tín, bưu phẩm, chuyển tiền và điện báo. Mạng lưới bưu cục không ngừng được mở rộng và nâng cấp.

+ Nhiều dịch vụ mới có chất lượng cao ra đời (chuyển phát nhanh, khai thác dữ liệu qua bưu chính, bán hàng qua bưu điện,..).

+ Tuy mạng lưới bưu cục mở rộng trên toàn cầu nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở các thành phố, các trung tâm công nghiệp.

- Viễn thông

+ Phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những hạ tầng cơ sở quan trọng nhất của nền kinh tế, các dịch vụ chủ yếu là điện thoại và internet.

+ Điện thoại là phương tiện liên lạc được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Các nước có số thuê bao điện thoại nhiều nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bra-xin, Liên bang Nga.

+ Internet ra đời từ năm 1989 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành viễn thông thế giới do thúc đẩy quá trình trao đổi thông tin toàn cầu phát triển mạnh. Số người sử dụng internet ngày càng tăng. Các nước có tỉ lệ người sử dụng internet cao là Ca-na-đa, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, các nước EU, Trung Đông,...

-> Ngành viễn thông đã ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin (internet vạn vật, dữ liệu số, điện toán đám mây,...) để nâng cao chất lượng và khả năng cung ứng dịch vụ.

Luyện tập trang 100 Địa Lí 10: Nêu ví dụ chứng minh sự phát triển của dịch vụ bưu chính viễn thông trên thế giới.

Lời giải:

- Ví dụ: Ngày xưa ở Việt Nam chỉ có VNPT doanh nghiệp chủ lực của Nhà nước, hiện này đã có thêm bảy doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng mạng bao gồm: Viettel, SPT, Vishipel, EVN Telecom, Hanoi Telecom, FPT Telecom.

- Các dịch vụ bưu chính viễn thông trên thế giới cũng rất phát triển, kết nối toàn cầu với nhiều ứng dụng, vận chuyển nhanh chóng, hiện đại.

Vận dụng trang 100 Địa Lí 10: Tìm hiểu về vai trò của Internet đối với cuộc sống.

Lời giải:

- Học sinh tìm kiếm thông tin qua sách, báo hoặc internet.

- Một số vai trò cơ bản của Internet

+ Cung cấp nguồn thông tin, kho kiến thức khổng lồ: Internet có thể nói là một kho chứa đựng những kiến thức khổng lồ giúp cho chúng ta dễ dàng tìm kiếm những thông tin, kiến thức dù mới hay đã cũ.

+ Mở ra thế giới giải trí: Internet trở thành phương tiện giải trí hữu ích với mọi người trong cuộc sống hiện nay. Ở Internet, có vô số hình thức giải trí như: Chơi game, trò chuyện qua các diễn đàn, mạng xã hội, nghe nhạc, xem phim,...

+ Kết nối bạn bè: Một trong những lợi ích không thể không nhắc đến chính là việc kết nối mọi người từ Internet.

+ Mua sắm trực tuyến: Thông qua Internet, việc mua sắm dần trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Người mua có thể thoải mái chọn lựa, cân nhắc giá cả và an tâm về thanh toán trên Internet mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian như trước.

+ Học tập trực tuyến: Internet đóng vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Ngày nay, mọi người hoàn toàn có thể học trực tuyến hay đào tạo từ xa thông qua mạng Internet. 

+ Làm cho cuộc sống dễ dàng hơn: Chắc hẳn là ai cũng thấy được từ khi có Internet, cuộc sống của mỗi người dần trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

+ Kiếm tiền từ Internet: Một trong những lợi ích tuyệt vời của Internet là có thể kiếm tiền thông qua việc viết blog, youtube,…

Xem thêm lời giải bài tập SGK Địa lí lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 33: Cơ cấu, vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ

Bài 34: Địa lí ngành giao thông vận tải

Bài 36: Địa lí ngành du lịch

Bài 37: Địa lí ngành thương mại và ngành tài chính ngân hàng

Bài 38: Thực hành: Viết báo cáo tìm hiểu về một ngành dịch vụ

 

 

Câu hỏi liên quan

- Ví dụ: Ngày xưa ở Việt Nam chỉ có VNPT doanh nghiệp chủ lực của Nhà nước, hiện này đã có thêm bảy doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng mạng bao gồm: Viettel, SPT, Vishipel, EVN Telecom, Hanoi Telecom, FPT Telecom.
Xem thêm
- Trình độ phát triển kinh tế, mức sống dân cư ảnh hưởng tới quy mô và tốc độ phát triển bưu chính viễn thông.
Xem thêm
* Vai trò - Cung ứng và truyền tải thông tin, vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện. - Hiện đại hoá, thay đổi cách thức tổ chức nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Xem thêm
* Vai trò - Với phát triển kinh tế + Cung ứng và truyền tải thông tin, vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện góp phần tăng năng suất lao động.
Xem thêm
- Học sinh tìm kiếm thông tin qua sách, báo hoặc internet. - Một số vai trò cơ bản của Internet
Xem thêm
- Bưu chính + Gồm các dịch vụ vận chuyển thư tín, bưu phẩm, chuyển tiền và điện báo. Mạng lưới bưu cục không ngừng được mở rộng và nâng cấp.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Địa lí ngành bưu chính viễn
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!