Trả lời:
a) Cách thức
Văn nghị luận không chỉ khẳng định ý kiến được coi là đúng mà nhiều khi còn bác bỏ những ý kiến được coi là sai. Bác bỏ là thao tác sử dụng lí lẽ và bằng chứng để làm rõ những sai lầm, lệch lạc, thiếu chính xác,... của một ý kiến, quan điểm, từ đó nêu ý kiến của mình về vấn đề để thuyết phục người nghe (người đọc).
Để lập luận bác bỏ, người viết cần xác định rõ: Ý kiến, quan điểm nào cần bác bỏ? Ý kiến, quan điểm đó sai lầm hoặc thiếu chính xác ở chỗ nào? Khi thực hiện thao tác lập luận bác bỏ, người viết cần thể hiện thái độ chừng mực, khách quan, trung thực.
b) Bài tập
Hãy viết đoạn văn bác bỏ quan niệm: chêm xen tiếng nước ngoài trong giao tiếp tiếng Việt là cách để chứng tỏ bản thân đang tích cực hội nhập với thế giới.
*Bài viết mẫu tham khảo:
Trong quá trình hội nhập ngày nay, có nhiều bạn trẻ đang có xu hướng chêm xen tiếng nước ngoài, đặc biệt là Tiếng Anh, vào trong giao tiếp hằng ngày, gây ra sự ít nhiều sự khó chịu cho người nghe. Khi tiếng Anh dần trở thành một công cụ quan trọng để giao tiếp với thế giới, nhiều người được tiếp cận và nắm rõ tiếng Anh, thêm cả mức độ tiện lợi vì có thể rút ngắn từ, nên tiếng Anh được nhiều người ưa chuộng. Ban đầu xuất hiện trong chữ viết, dần dần xuất hiện trong cả lời nói. Tuy nhiên, việc sử dụng tiếng Anh trong quá trình giao tiếp tiếng Việt không thể hiện thái độ tích cực hội nhập thế giới. Dần dần có thể dẫn đến hiện tượng pha tạp tiếng Việt, thậm chí một số từ sẽ mất nghĩa vì ít người dùng. Vì vậy chúng ta cần hiểu rõ, hội nhập thế giới là gì và không được quá lạm dụng tiếng Anh, đặc biệt trong giao tiếp. Trừ một số từ ngữ mà tiếng Việt không có như : Xa lát, sô đa, nhạc pop, nhạc rock, quán bar,….và phải vay mượn từ tiếng Anh. Tích cực hội nhập là tích cực học tập những phương pháp, công cụ, cách thức tiên tiến từ nước bạn, là sự tham gia tích cực vào các tổ chức quốc tế và các hoạt động mang tính toàn cầu, thân thiện tiếp đón mọi người trên khắp các quốc gia chứ không phải là sử dụng một ngôn ngữ ngoại lai vào trong giao tiếp tiếng Việt. Vì vậy các bạn trẻ cần tỉnh táo và sử dụng tiếng Anh hợp lý, góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
a) Cách thức
Văn nghị luận không chỉ khẳng định ý kiến được coi là đúng mà nhiều khi còn bác bỏ những ý kiến được coi là sai. Bác bỏ là thao tác sử dụng lí lẽ và bằng chứng để làm rõ những sai lầm, lệch lạc, thiếu chính xác,... của một ý kiến, quan điểm, từ đó nêu ý kiến của mình về vấn đề để thuyết phục người nghe (người đọc).
Để lập luận bác bỏ, người viết cần xác định rõ: Ý kiến, quan điểm nào cần bác bỏ? Ý kiến, quan điểm đó sai lầm hoặc thiếu chính xác ở chỗ nào? Khi thực hiện thao tác lập luận bác bỏ, người viết cần thể hiện thái độ chừng mực, khách quan, trung thực.
b) Bài tập
Hãy viết đoạn văn bác bỏ quan niệm: chêm xen tiếng nước ngoài trong giao tiếp tiếng Việt là cách để chứng tỏ bản thân đang tích cực hội nhập với thế giới.
*Bài viết mẫu tham khảo:
Trong quá trình hội nhập ngày nay, có nhiều bạn trẻ đang có xu hướng chêm xen tiếng nước ngoài, đặc biệt là Tiếng Anh, vào trong giao tiếp hằng ngày, gây ra sự ít nhiều sự khó chịu cho người nghe. Khi tiếng Anh dần trở thành một công cụ quan trọng để giao tiếp với thế giới, nhiều người được tiếp cận và nắm rõ tiếng Anh, thêm cả mức độ tiện lợi vì có thể rút ngắn từ, nên tiếng Anh được nhiều người ưa chuộng. Ban đầu xuất hiện trong chữ viết, dần dần xuất hiện trong cả lời nói. Tuy nhiên, việc sử dụng tiếng Anh trong quá trình giao tiếp tiếng Việt không thể hiện thái độ tích cực hội nhập thế giới. Dần dần có thể dẫn đến hiện tượng pha tạp tiếng Việt, thậm chí một số từ sẽ mất nghĩa vì ít người dùng. Vì vậy chúng ta cần hiểu rõ, hội nhập thế giới là gì và không được quá lạm dụng tiếng Anh, đặc biệt trong giao tiếp. Trừ một số từ ngữ mà tiếng Việt không có như : Xa lát, sô đa, nhạc pop, nhạc rock, quán bar,….và phải vay mượn từ tiếng Anh. Tích cực hội nhập là tích cực học tập những phương pháp, công cụ, cách thức tiên tiến từ nước bạn, là sự tham gia tích cực vào các tổ chức quốc tế và các hoạt động mang tính toàn cầu, thân thiện tiếp đón mọi người trên khắp các quốc gia chứ không phải là sử dụng một ngôn ngữ ngoại lai vào trong giao tiếp tiếng Việt. Vì vậy các bạn trẻ cần tỉnh táo và sử dụng tiếng Anh hợp lý, góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Bài tập: Vừa qua lớp em đã được giao tiến hành hai dự án học tập sau:
- Sức mạnh của tiếng cười qua một số tác phẩm hài kịch.
- Tác động của phương tiện nghe – nhìn đối với văn hoá đọc trong giới trẻ hiện nay.
Em hãy thay mặt nhóm để viết báo cáo kết quả bài tập của một trong hai dự án trên.
Bài tập: Vừa qua lớp em đã được giao tiến hành hai dự án học tập sau:
- Sức mạnh của tiếng cười qua một số tác phẩm hài kịch.
- Tác động của phương tiện nghe – nhìn đối với văn hoá đọc trong giới trẻ hiện nay.
Em hãy thay mặt nhóm để viết báo cáo kết quả bài tập của một trong hai dự án trên.
Câu 4:
Ở lớp 11, các em đã được rèn luyện viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề; bài này tiếp tục rèn kĩ năng viết báo cáo về kết quả của bài tập dự án. Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án là nêu lên những kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong một dự án học tập đã được giao dưới hình thức một báo cáo.
- Bài tập dự án thường gồm nhiều nhiệm vụ, yêu cầu người học vận dụng các hiểu biết về kiến thức, kĩ năng,... để đề xuất ý tưởng, giải quyết các vấn đề gắn với thực tiễn đời sống. Ví dụ: tổ chức sưu tầm và giới thiệu một số tác phẩm hài kịch; đánh giá tác động của trò chơi điện tử (games) với học sinh trong lớp / trường em; tìm hiểu, giới thiệu và đề xuất cách thức khai thác du lịch bền vững một danh lam thắng cảnh của địa phương; chế tạo mô hình máy chiếu phim 3D,...
- Bài tập dự án thường được thực hiện ở nhà, theo nhóm, trong một thời gian khá dài.
- Kết quả thực hiện các nhiệm vụ của dự án được thể hiện bằng những sản phẩm có thể trưng bày, giới thiệu được như: tập san, tờ rơi, trang web, vở kịch, bài trình chiếu, mô hình,...
- Hoạt động viết báo cáo kết quả của bài tập dự án thuộc giai đoạn kết thúc dự án học tập. Báo cáo kết quả có thể sử dụng sơ đồ, bảng biểu, có thuyết minh các hình ảnh minh hoạ, có sử dụng trích dẫn, cước chú và biết trình bày phần tài liệu tham khảo.
Đọc thông tin sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới để tìm hiểu cách trình bày báo cáo kết quả bài tập dự án:
Báo cáo kết quả dự án gồm những nội dung nào? Nội dung nào là nội dung chính?
Ở lớp 11, các em đã được rèn luyện viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề; bài này tiếp tục rèn kĩ năng viết báo cáo về kết quả của bài tập dự án. Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án là nêu lên những kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong một dự án học tập đã được giao dưới hình thức một báo cáo.
- Bài tập dự án thường gồm nhiều nhiệm vụ, yêu cầu người học vận dụng các hiểu biết về kiến thức, kĩ năng,... để đề xuất ý tưởng, giải quyết các vấn đề gắn với thực tiễn đời sống. Ví dụ: tổ chức sưu tầm và giới thiệu một số tác phẩm hài kịch; đánh giá tác động của trò chơi điện tử (games) với học sinh trong lớp / trường em; tìm hiểu, giới thiệu và đề xuất cách thức khai thác du lịch bền vững một danh lam thắng cảnh của địa phương; chế tạo mô hình máy chiếu phim 3D,...
- Bài tập dự án thường được thực hiện ở nhà, theo nhóm, trong một thời gian khá dài.
- Kết quả thực hiện các nhiệm vụ của dự án được thể hiện bằng những sản phẩm có thể trưng bày, giới thiệu được như: tập san, tờ rơi, trang web, vở kịch, bài trình chiếu, mô hình,...
- Hoạt động viết báo cáo kết quả của bài tập dự án thuộc giai đoạn kết thúc dự án học tập. Báo cáo kết quả có thể sử dụng sơ đồ, bảng biểu, có thuyết minh các hình ảnh minh hoạ, có sử dụng trích dẫn, cước chú và biết trình bày phần tài liệu tham khảo.
Đọc thông tin sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới để tìm hiểu cách trình bày báo cáo kết quả bài tập dự án:
Báo cáo kết quả dự án gồm những nội dung nào? Nội dung nào là nội dung chính?
Câu 5:
Việc đưa vào báo cáo các hình ảnh và thuyết minh hình ảnh nhằm mục đích gì?
Việc đưa vào báo cáo các hình ảnh và thuyết minh hình ảnh nhằm mục đích gì?