Tiếng Việt lớp 4 Luyện tập về nhân hóa trang 124, 125
Câu hỏi 1 trang 124 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Đọc các đoạn vè, đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
Hay nhặt lân la
Là bà chim sẻ
Có tình có nghĩa
Là mẹ chim sâu
Giục hè đến mau
Là cô tu hú
Nhấp nhem buồn ngủ
Là bác cú mèo…
Vè dân gian
Mặt trời rúc bụi tre
Buổi chiều về nghe mát
Bò ra sông uống nước
Thấy bóng mình, ngỡ ai
Bò chào: -“Kìa anh bạn!
Lại gặp anh ở đây!”
Phạm Hổ
a. Tìm các sự vật được nhân hóa và cho biết mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng những cách nào?
b. Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
a,
Sự vật được nhân hoá |
Cách nhân hoá |
Chim sẻ, chim sâu, tu hú, cú mèo
Mặt trời, bò |
Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người. Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người. |
b, Em thích bác cú mèo nhất, vì trong bài vè, hình ảnh của bác hiện lên rất ngộ nghĩnh, hài hước, lúc nào cũng gật gù buồn ngủ.
Câu hỏi 2 trang 124 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Sử dụng biện pháp nhân hóa, thay * bằng lời nói của các nhân vật trong đoạn văn dưới đây:
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi:
- *
Tôi mỉm cười đáp lại:
- *
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Trả lời:
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi:
- Chào cô chủ của chúng tôi!
Tôi mỉm cười đáp lại:
- Chào những bông hoa xinh đẹp!
Câu hỏi 3 trang 125 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết 3 – 4 câu ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ vật
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Trả lời:
Mình là chiếc bút chì. Mình khoác lên mình một bộ áo màu vàng. Mình cao khoảng một gang tay. Bên trong mình có than chì màu xám. Bên ngoài mình làm bằng gỗ. Mình còn được gắn một cục tẩy bé. Mình đã giúp các bạn nhỏ vẽ được nhiều bức tranh đẹp.
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: