Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận xã hội.
Cách giải:
Yêu cầu hình thức:
- Viết đúng một đoạn văn nghị luận xã hội theo cấu trúc.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
Yêu cầu nội dung:
* Nêu vấn đề: Giải pháp để vượt qua stress trong học tập và trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay. * Bàn luận:
- Thực trạng vấn đề stress của giới trẻ hiện nay.
+ Ngày nay hiện trạng stress giới trẻ đang trở thành vấn nạn nhức nhối được xã hội quan tâm.
+ Số vụ tử tử về áp lực học tập ở trẻ vị thành niên gia tăng.
+ Xung đột tâm lý giữa giới trẻ với cha mẹ mình ở lứa tuổi này cũng tăng mạnh.
- Nguyên nhân xảy ra tình trạng stress.
+ Cha mẹ đặt quá nhiều kì vọng và ép buộc con cái phải sống theo định hướng của mình.
+ Cha mẹ và nhà trường chưa quan tâm đến tâm lý của con trẻ mà đặt quá nặng vấn đề thành tích.
+ Bản thân những người trẻ đôi khi cũng tự tạo ra áp lực cho chính mình.
+ Mạng xã hội cùng với các nền tảng trên internet hiện nay với những nội dung, hình ảnh tiêu cực ảnh hưởng tới tâm lý của những người trẻ nhất là những người đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện nhân cách.
- Giải pháp để vượt qua stress:
+ Biết quản lý thời gian, lên kế hoạch học tập, sinh hoạt hợp lý.
+ Không mang nặng tâm lý về điểm số.
+ Tham gia các hoạt động thể thao, hoạt động ngoại khóa dderr giảm thiểu stress.
+ Đọc sách, nghe nhạc và luôn có lối suy nghĩ tích cực, có niềm tin với cuộc sống.
+ Trong mọi hoàn cảnh cố gắng tìm ra giải pháp thay vì tự mình chìm trong những suy nghĩ tiêu cực.
+ Ngưng đổ lỗi cho hoàn cảnh, oán trách số phận.
* Tổng kết: