Mỗi nhóm học sinh thực hành đo chiều cao khi không thể đo trực tiếp. Cụ thể là: ‒ Lựa chọn một vật cần đo chiều cao trong thực tế mà không thể đo trực tiếp được.

Mỗi nhóm học sinh thực hành đo chiều cao khi không thể đo trực tiếp. Cụ thể là:

‒ Lựa chọn một vật cần đo chiều cao trong thực tế mà không thể đo trực tiếp được.

‒ Tiến hành xác định chiều cao đó.

‒ Báo cáo kết quả của nhóm theo mẫu sau:

Độ dài các đoạn thẳng đo được

Chiều cao cần tính

 

 

Trả lời

‒ Chọn cột cờ ở sân trường.

‒ Tiến hành xác định chiều cao cột cờ:

+ Cắm cọc DK cố định, vuông góc với mặt đất.

+ Điều chỉnh cọc EF (cao hơn cọc DK) sao cho hai đầu cọc K, F và điểm  (đỉnh cột cờ) thẳng hàng.

+ Các khoảng cách: DE = 1,5 m, EA = 9 m; đo độ dài hai cọc DK = 2,5 m, EF = 3 m.

+ Tỉ số DEEA=1,59=16. Áp dụng công thức (2) (được chứng minh ở câu b, mục 2, trang 97 SGK Toán 8, Tập hai), ta có: AB=16+11631162,5=6 m.

‒ Báo cáo kết quả:

Độ dài các đoạn thẳng đo được

Chiều cao cần tính

DE = 1,5 m

AB = 6 m

EA = 9 m

DK = 2,5 m

EF = 3 m