Mỗi nhóm học sinh thực hành đo chiều cao khi không thể đo trực tiếp. Cụ thể là: ‒ Lựa chọn một vật cần đo chiều cao trong thực tế mà không thể đo trực tiếp được.
6
10/11/2024
Mỗi nhóm học sinh thực hành đo chiều cao khi không thể đo trực tiếp. Cụ thể là:
‒ Lựa chọn một vật cần đo chiều cao trong thực tế mà không thể đo trực tiếp được.
‒ Tiến hành xác định chiều cao đó.
‒ Báo cáo kết quả của nhóm theo mẫu sau:
Độ dài các đoạn thẳng đo được
|
Chiều cao cần tính
|
|
|
Trả lời
‒ Chọn cột cờ ở sân trường.
‒ Tiến hành xác định chiều cao cột cờ:
+ Cắm cọc DK cố định, vuông góc với mặt đất.
+ Điều chỉnh cọc EF (cao hơn cọc DK) sao cho hai đầu cọc K, F và điểm (đỉnh cột cờ) thẳng hàng.
+ Các khoảng cách: DE = 1,5 m, EA = 9 m; đo độ dài hai cọc DK = 2,5 m, EF = 3 m.
+ Tỉ số Áp dụng công thức (2) (được chứng minh ở câu b, mục 2, trang 97 SGK Toán 8, Tập hai), ta có:
‒ Báo cáo kết quả:
Độ dài các đoạn thẳng đo được
|
Chiều cao cần tính
|
DE = 1,5 m
|
AB = 6 m
|
EA = 9 m
|
DK = 2,5 m
|
EF = 3 m
|