Mô phỏng trò chơi gieo một xúc xắc 50 lần và tính xác xuất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 6 chấm”.

Mô phỏng trò chơi gieo một xúc xắc 50 lần và tính xác xuất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 6 chấm”.

Trả lời

Tạo ra một số ngẫu nhiên là 1, 2, 3, 4, 5 hoặc 6 ở ô A1:

+ Nháy chuột vào ô A1;

+ Nhập vào: =RANDBETWEEN(1; 6).

Tạo ra một số ngẫu nhiên là 1, 2, 3, 4, 5 hoặc 6 ở mỗi ô từ A2 đến A50:

+ Nháy chuột vào ô A1, nháy chuột phải và chọn Copy.

+ Chọn các ô từ A2 đến A50, rồi nháy chuột phải và chọn Paste.

Ghi "6 chấm" vào ô B1 nếu kết quả ở ô A1 là 6 hoặc ghi "Còn lại" vào ô B1 nếu kết quả ở ô A1 là 1; 2; 3; 4; 5:

+ Nháy chuột vào ô B1;

+ Nhập vào: =IF(A1=6; "6 chấm"; "Khác").

Ghi "6 chấm" vào mỗi ô B2, B3, ..., B50 nếu kết quả ở mỗi ô A2, A3, ..., A50 tương ứng là 6 hoặc ghi "Còn lại" nếu kết quả ở mỗi ô A2, A3, ..., A50 tương ứng là 1, 2, 3, 4, 5:

+ Nháy chuột vào ô B1, nháy chuột phải và chọn Copy.

+ Chọn các ô từ B2 đến B50, rồi nháy chuột phải và chọn Paste.

Ghi vào ô C1 số lần xuất hiện mặt 6 chấm ở các ô từ B1 đến B50:

+ Nháy chuột vào ô C1;

+ Nhập vào: =COUNTIF(B1;B50, "6 chấm").

Ghi vào ô C2 xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 6 chấm":

+ Nháy chuột vào ô C2;

+ Nhập vào: =C1/50.

Mô phỏng trò chơi gieo một xúc xắc 50 lần và tính xác xuất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 6 chấm”. (ảnh 1)