Câu hỏi:
11/04/2024 20
Lập bảng tóm tắt tri thức về phong cách cổ điển, phong cách hiện thực và phong cách lãng mạn (đã học ở Bài 1 và Bài 2).
Lập bảng tóm tắt tri thức về phong cách cổ điển, phong cách hiện thực và phong cách lãng mạn (đã học ở Bài 1 và Bài 2).
Trả lời:
Đặc điểm
Thời gian
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu
Phong cách cổ điển
- Đề cao tính khuôn mẫu, chuẩn mực về tư tưởng và nghệ thuật.
- Ở Trung Quốc và Việt Nam, phong cách cổ điển gắn với quan niệm “thiên nhân hợp nhất”, hệ thống giàu tính ước lệ, giàu điển tích, điển cố.
Chủ yếu ở thời kì văn học Trung đại.
Thơ Đường Trung Quốc và thơ Trung đại Việt Nam
Phong cách lãng mạn
- Đề cao cảm xúc và trí tưởng tượng của con người, có khuynh hướng phá vỡ các quy phạm nhằm giải phóng con người cá nhân, bộc lộ cá tính một cách tự do nhất
Những năm 1930 – 1945 với phong trào Thơ mới.
Thê Lữ, Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính,…
Phong cách hiện thực
- Chú trọng việc khắc họa chính xác, tỉ mỉ những bức tranh chân thực về cuộc sống, môi trường, xã hội với cảm hứng phê phán, bóc trần và phủ nhận thực tại. Đề tài gắn với cuộc sống hằng ngày, nhân vật thường điển hình cho một hoàn cảnh, một tính cách, một số phận trong xã hội.
Khoảng những năm 1930 - 1945
Nam Cao, Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan,...
|
Đặc điểm |
Thời gian |
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu |
Phong cách cổ điển |
- Đề cao tính khuôn mẫu, chuẩn mực về tư tưởng và nghệ thuật. - Ở Trung Quốc và Việt Nam, phong cách cổ điển gắn với quan niệm “thiên nhân hợp nhất”, hệ thống giàu tính ước lệ, giàu điển tích, điển cố. |
Chủ yếu ở thời kì văn học Trung đại. |
Thơ Đường Trung Quốc và thơ Trung đại Việt Nam |
Phong cách lãng mạn |
- Đề cao cảm xúc và trí tưởng tượng của con người, có khuynh hướng phá vỡ các quy phạm nhằm giải phóng con người cá nhân, bộc lộ cá tính một cách tự do nhất |
Những năm 1930 – 1945 với phong trào Thơ mới. |
Thê Lữ, Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính,… |
Phong cách hiện thực |
- Chú trọng việc khắc họa chính xác, tỉ mỉ những bức tranh chân thực về cuộc sống, môi trường, xã hội với cảm hứng phê phán, bóc trần và phủ nhận thực tại. Đề tài gắn với cuộc sống hằng ngày, nhân vật thường điển hình cho một hoàn cảnh, một tính cách, một số phận trong xã hội. |
Khoảng những năm 1930 - 1945 |
Nam Cao, Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan,... |
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Chia sẻ ít nhất một kinh nghiệm mà theo bạn là hữu ích để tạo tính thuyết phục cho bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ.
Chia sẻ ít nhất một kinh nghiệm mà theo bạn là hữu ích để tạo tính thuyết phục cho bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ.
Câu 2:
Phân tích lỗi câu mơ hồ trong các trường hợp sau và nêu cách sửa:
a. Nó đưa cho cô giáo chủ nhiệm lớp ba cuốn truyện tranh mới mua hôm qua/
b. Nam nói với Sơn bức tranh của cậu ấy rất đẹp.
Phân tích lỗi câu mơ hồ trong các trường hợp sau và nêu cách sửa:
a. Nó đưa cho cô giáo chủ nhiệm lớp ba cuốn truyện tranh mới mua hôm qua/
b. Nam nói với Sơn bức tranh của cậu ấy rất đẹp.
Câu 3:
Bạn có suy nghĩ gì về những ô cửa nhìn ra cuộc sống mà các văn bản trong bài mang đến? Bạn rút ra được những liên hệ gì khi đối chiếu giữa tác phẩm văn học và cuộc sống xung quanh?
Bạn có suy nghĩ gì về những ô cửa nhìn ra cuộc sống mà các văn bản trong bài mang đến? Bạn rút ra được những liên hệ gì khi đối chiếu giữa tác phẩm văn học và cuộc sống xung quanh?
Câu 4:
Lập bảng để tóm tắt, hệ thống những vấn đề như đề tài, câu chuyện, nhân vật trong hai truyện ngắn Lão Hạc (Nam Cao) và Hai đứa trẻ (Thạch Lam).
Lập bảng để tóm tắt, hệ thống những vấn đề như đề tài, câu chuyện, nhân vật trong hai truyện ngắn Lão Hạc (Nam Cao) và Hai đứa trẻ (Thạch Lam).
Câu 5:
Khi thuyết trình về một vấn đề xã hội liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước, bạn cần chú ý điều gì để thu hút sự quan tâm của người nghe. Khi nghe một bài thuyết trình, muốn nhận xét, đánh giá được nội dung và cách thức thuyết trình, bạn nên lưu ý điều gì?
Khi thuyết trình về một vấn đề xã hội liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước, bạn cần chú ý điều gì để thu hút sự quan tâm của người nghe. Khi nghe một bài thuyết trình, muốn nhận xét, đánh giá được nội dung và cách thức thuyết trình, bạn nên lưu ý điều gì?