Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn: “Vậy học trò ngày nay phải biết xông pha, phải biết nhẫn nhục; mưa nắng cũng không lấy làm nhọc nhằn, đói rét cũng không lấy

Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn:

Vậy học trò ngày nay phải biết xông pha, phải biết nhẫn nhục; mưa nắng cũng không lấy làm nhọc nhằn, đói rét cũng không lấy làm khổ sở. Phải biết rằng: Hay ăn miếng ngon, hay mặc của tốt, hễ ra khỏi nhà thì nhảy lên cái xe, hễ ngồi quá giờ thì đã kêu chóng mặt.. ấy là những cách làm mình yếu đuối nhút nhát, mất hẳn cái tinh thần mạo hiểm của mình đi.”

Trả lời

- Biện pháp tu từ: điệp ngữ (phải biết, cũng không lấy làm, hay, hễ,..thì…

+ Đối lập: lối sống bản lĩnh, giàu ý chí nghị lực (biết xông pha, nhẫn nhục, không lấy làm nhọc nhằn, không lấy làm khổ sở) với lối sống nhút nhát, thiếu ý chí (kêu chóng mặt, yếu đuối nhút nhát, mất hẳn cái tinh thần mạo hiểm của mình đi)

+ Liệt kê: phải biết xông pha, phải biết nhẫn nhục, không lấy làm nhọc nhằn, không lấy làm khổ sở,..

- Tác dụng:

+ Gây ấn tượng, làm tăng sức gợi hình gợi cảm

+ Để tăng hiệu quả lập luận cho lời văn

+  Nhấn mạnh sự cần thiết của lối sống bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, giàu ý chí, nghị lực, quyết tâm

+ Thế hiện sự trân trọng, ca ngợi lối sống tích cực trong thanh niên của tác giả

Câu hỏi cùng chủ đề

Xem tất cả